ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

(แปล) คำแนะนำ การใส่คียเวิร์ด : Fotolia Important Notification: keywording guidelines


สรุปอย่างย่อๆ มีใจความประมาณว่า
 เพื่อให้ไฟล์ที่อัปโหลดปรากฏในสถานที่ที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม ทาง Fotolia จึงแนะแนวทางการจัดทำดัชนีสำคัญมาให้ เพื่อให้การไฟล์ถูกค้นหาได้ง่ายขึ้น
 - ไม่จำเป็นต้องใส่คำหลักมากมาย ภาพส่วนใหญ่สามารถจัดทำดัชนีที่มี 10 หรือ 15 คำหลัก (คุณภาพกว่าปริมาณ) 
 - ผู้ที่พยายามใส่คำหลักที่ไม่เกี่ยวข้องจะถูกลงโทษ ผลงานของพวกเขาอาจจะถูกบล็อกหรือลบออก 
- ดัชนีไฟล์ของคุณในภาษาหนึ่งเพียงอย่างเดียว เช่น ใช้ภาษาอังกฤษอย่างเดียว
- คำประสมควรจะใส่ในบรรทัดเดียวกัน ("NEW YORK" และไม่แยกเป็นคำๆ "NEW"  "YORK") 
- พหูพจน์ต้องเพิ่มเฉพาะในกรณีที่มีความเกี่ยวข้องกับภาพ
- ไม่ต้องใส่ พวกคำตรงข้าม
- ไม่เพิ่มคำพ้องความหมาย มากเกินไป 
- ห้ามใส่ Brandname โดยเด็ดขาด
- อย่าใส่ข้อมูลจำเพาะของกล้องหรือประเภทของเนื้อหา 



-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Dear contributor,
So that your uploaded files can appear in the right place at the right time, we would like to remind you of a few important indexing guidelines. Respecting these guidelines will increase your visibility and sales on the website, so please take a few minutes to read them.

Our search engine takes the order of the keywords into account as a way of determining the relevancy of each keyword. The most relevant keyword must come first, then the second, etc. Respecting this rule will ensure your images, vectors or videos appear first in search queries made by customers. And remember, there is no need to enter dozens of keywords. Most images can be indexed with 10 or 15 keywords (quality over quantity).

If your previous content was indexed with keywords in alphabetical order, no problem! You now have the possibility to review the keywords ordering for validated files. Go to "Manage my Files" when you are logged in, and click the "edit" link on the content you wish to review. Change the order of your keywords according to relevance, as stated above; validate the conditions; and click the "Submit and finish" button. Your content will be re-indexed and will appear to relevant search requests, ensuring you more sales.

Warning: contributors who try to push irrelevant keywords will be penalized and their portfolio may be blocked or removed.

Respecting these guidelines makes up 80% of good indexing practices, but here are a few more important tips:

- Index your files in one language only
- Compound words should be entered in the same line ("New York" and not "New" and "York")
- Plurals must be added only if it is relevant to the subject
- Do not add antonyms
- Do not add excessive synonyms
- The use of band names as keywords is strictly forbidden
- Proper names should be entered in your language
- Do not enter camera specifications or the type of content

Thank you for taking the time to read these guidelines, may your sales be plentiful in the coming months!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตั้งค่า profile color sRGB หรือ Adobe RGB ดี สำหรับงาน microstock

หลายคนสงสัยว่า สำหรับงานไมโครสต๊อกนั้น เราควรตั้งค่า profile color เป็นแบบไหนดี ระหว่าง sRGB หรือ Adobe RGB  แล้วถ้าจะตั้งเราจะตั้งตอนไหน ตั้งค่าตั้งแต่ในกล้องเลยหรือไม่ หรือจะมาตั้งตอน export ภาพ หลังจากปรับแต่งภาพในโปรแกรมเรียบร้อยแล้วดี วันนี้เราได้ไปหาคำตอบมาไว้ที่นี่แล้ว ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า sRGB และ Adobe RGB ต่างกันอย่างไร sRGB is a small color space, but fairly universal. It can’t contain all of the colors that your camera can capture, which will result in some clipping. As it’s a common color space, it’s a good choice for photos that you’re outputting for screen use (web, slideshow, digital photo frame), and many non-pro digital print labs will expect sRGB files too. Adobe RGB is a slightly bigger color space, which contains more of the colors that your camera can capture, but still clips some colors. Many pro digital print labs will accept Adobe RGB files. It’s also a good choice for setting on your camera if you choose to shoot JPEG rather than the raw file

ถ่ายรูปด้วย iphone แล้วส่งขาย shutterstock

เราเคยส่งสงสัยว่า กล้อง iphone4s คุณภาพระดับ 8 Mbp คุณภาพดีกว่ากล้องดิจิตอลบางรุ่นเสียอีก ถ้าถ่ายรูปด้วยกล้องไอโฟน( iphone 4s ) แล้วส่งขาย photostock เช่น shutterstock , 123rf , fotolia เค้ารับมั้ย จะขายได้มั้ยนะจะ approved หรือถูก rejected นะ จึงทำการทดลองเล็กๆ โดยส่งภาพที่ถ่ายด้วย iphone ไปทดสอบ ดูว่าจะผ่านหรือไม่ ชุดรูปที่ถ่ายจากกล้อง iphone 4s ที่ทดลองส่ง shuttershock, 123rf, fotolia ผลจากการส่ง เป็นดังนี้ 123rf   ทดลองส่งที่ 123rf  ถูก reject ทุกภาพ โดยเหตุผลเป็นเหตุผลปกติ เช่น แสงน้อยไป องค์ประกอบไม่ดี แต่ผลการส่งจากที่ fotolia และ shutterstock  น่าสนใจกว่า Fotolia   ส่งไปโดยไม่คิดว่าจะผ่าน เพราะ123rf ก็ถูก reject มาหมดเลย แต่เพราะความอยากรู้ ไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร แต่ผิดคาด กลับผ่านที่นี่ 1 รูป http://us.fotolia.com/id/45272488 แต่ที่น่าสนใจที่สุด คือ  Shutterstock  เรามาดูกันว่าจะผ่านมั้ยกับการทดลองนี้ :) Shutterstock  ที่นี่ลองส่งเป็นเวบสุดท้าย เพราะ มาตรฐานเป็นอีกระดับ สุดท้ายผลออกมาน่าทึ่งมาก โดยผ่านถึง 2 รูปด้วยกัน photo

ตัวอย่างการเขียน e-mail ไปถาม agency เกี่ยวกับการที่ภาพไม่ได้รับการตรวจเป็นเวลานาน ( image pending status along time)

ตัวอย่างการเขียน e-mail ไปถาม agency เกี่ยวกับการที่ภาพไม่ได้รับการตรวจเป็นเวลานาน (example e-mail wording to submission when image pending status along time) ในบางครั้งเวลาที่เราส่งภาพไปตาม Stock แต่ละแห่ง และภาพไม่ได้รับการตรวจเป็นเวลานานๆ บางทีอาจมีการตกหล่น หรือมีข้อมูลไม่ครบ เราสามารถ e-mail ไปสอบถามทางเค้าได้ เพื่อที่เค้าจะได้ตรวจสอบให้เราอีกที ตัวอย่างการเขียน e-mail ไปถามagency เกี่ยวกับการที่ภาพที่ pending เป็นเวลานาน สามารถเขียนได้ประมาณนี้ Dear Submission team, My name is (ชื่อ นามสกุล ภาษาอังกฤษ) and my account is (ชื่อที่อยู่ใน profile ของคุณ ). I have uploaded (จำนวนรูป) images until (วัน/เดือน/ปี ที่อัพโหลดรูป) ,Now my images still on pending status. Therefore, I am writing to you in order to ask the reason why my image(s) are on pending status. Please kindly get back to me so that i can reupload my image(s) Thank you and best regards, (ชื่อของคุณ) คำแปล ถึง ทีมส่งภาพ ฉันชื่อ xxxx และบัญชีของฉันคือ xxxx ฉันได้อัพโหลดภาพจำนวน xxxx ภาพ และปัจจุบันภาพของ